mGa KuRo-KuRo Ni Ka UrO

Friday, November 25, 2005

"If one's words are not better than silence, one should keep silent."

Yan ang advice ni Grasshopper kaya naman medyo silencio ako nitong mga huling araw.

Kaya lang papaano kung may gusto kang sabihin pero hindi mo naman ito pwedeng i-publish sa blog mo for personal reasons? Has it ever occurred to anyone here where you had an issue you want to write about but were afraid to post it in your blog? What were your reasons? Takot ka bang malaman ito ng buong mundo?

O sige na nga. I’ll stop beating around the bush. Aaminin ko na ang katotohanan kahit nakakahiya at ikasisira ng aking image.

Nandaya ako. Niloko ko kayo. Kaya sa 2010, bababa na ako sa pwesto ko. - gma

15 Comments:

  • Kamusta KU :D Regarding your question re. gustong sabihin pero di maisulat sa blog--- isang malakas na OO NAMAN! hindi naman lahat talaga masusulat sa blog. ibang bagay sobrang personal, ibang bagay masyadong masakit. meron nga akong mga experience na ni hindi ko maisulat liban pag sa best friend ko kasi feeling ko siya lang makakaintindi sa pagkamadamdamin ko. meron namang mga bagay na dapat sa sarili na lang, o sa pamilya na lang. lahat naman may boundaries. at yang boundaries dictated hindi lang ng society, pero determined rin natin sa sarili natin- kung hanggang san tayo kumportable.

    By Blogger Sassafras, at 3:37 PM, November 25, 2005  

  • There are things better to be kept daw to preserve somethin...

    Si gma bababa na!!! di ba mababa na sya...aahhh 2010 pala....

    ..but if it is the truth that will liberate majority...why keep it, spread it!!! (just an opinion)

    pag nasa baba na sya saan naman kaya sya aakyat???

    smiles...

    By Blogger Flex J!, at 5:40 PM, November 25, 2005  

  • he he he.

    By Blogger UNCLE FOTO., at 7:27 PM, November 25, 2005  

  • Hahaha..kala ko kong ano na! nanginginig po ako hehe..
    Happy weekend sa inyo jan KU

    By Anonymous Anonymous, at 12:16 PM, November 26, 2005  

  • kung saan ka man galing at kung ano man ang nangyari mahaba man ang kwento at kukulangin ang oras ang mahalaga ay nandito ka pa rin sa pwesto mo :)

    By Blogger lws, at 4:45 AM, November 27, 2005  

  • nyek akala ko sinabi nya talaga yan eh...

    By Blogger Senorito<- Ako, at 1:42 PM, November 27, 2005  

  • yan, nasermunan ka tuloy ni faffi Kaddi. siguro nga, dapat mag-inuman muna kayo para maisulat ninyo kung ano man iyang bumabagabag sa kalooban ninyo. nandito kami, handang makinig kahit na ang mga kuro-kuro ay galing sa isang lasheng ... Prosit!

    By Blogger nixda, at 6:19 AM, November 28, 2005  

  • Kumusta na KU. I already moved my haybul.

    Anyhow, that is my problem also. Last month, i've been lurking and bloghopping around different blogs. At siempre, una sa list mo yong favorite mo, kasi bilib ka sa entries written there. Ang sabi mo ang galing naman nitong magsulat.

    Pero, one day sumablay sya. Nasira ang admiration at trust mo sa nirerespeto mong blogger. Ngayon ang tingin mo sa kanya, iba na. Ang mga sinulat nya before na pinaniwalaan mo na gawa nya ay subject na sa doubt. Bakit? Kasi plagiarist pala sya to the highest degree.

    Bakit ko nalaman, kasi entry ko rin yon doon sa website ko at inilagay ko kung saan ang source, pero sa kanya naging first person na, puro "I" as if he is the one telling his own story of an encounter of something.

    Kilala nyo sya. Magaling syang mag sulat, yan ang pagkakilala ko dati, pero ngayon, di na.

    Now, tell me, shall I publish and expose his name and his misdeeds?

    Nagtatanong din.

    By Anonymous Anonymous, at 7:26 AM, November 28, 2005  

  • K.Uro- depende sa motibo ng isyu kung makasasama o may bahid inggit at pagtutya ay hindi na karapatdapat kilala mo ba ang taong iyong ibablog kung gayon ay maaari ngunit kung hindi anong karapatan mo kunggayon ikaw ang magiging parang naghahabol sa tambol mayon kulang sa pansin may acronym non KSP

    By Anonymous Anonymous, at 9:09 AM, November 28, 2005  

  • sass,
    oo nga lahat may boundaries. i think that's the difference between a blog and a diary. sa blog my limits. sa diary, pwede mong isulat kahit na anong bagay.

    flex j,
    true, truth is truth. hindi pwedeng itago. eventually lilitaw din. but there is a time for everything. siguro naghihintay lang ng tamang timing.


    ethel,
    bakit akala mo ba maglaladlad na ako? hindi pa po. dalaw kami ni fafa atoy, sa gabi lang namin ginagamit ang other identity namin. hahaha

    kadyo,
    kaso fafa, di ba minsan may mga kuro-kuro na maaaring makasakit ng damdamin ng iba? so ano gagawin mo? isusulat mo pa rin ba?

    neng,
    salamat sa pakikinig. pero tama nga, inuman na lang.


    rolly,
    you ask if you should publish and expose his name. eto ang sarili kong opinyon. what is that going to accomplish? may pagbabago bang magaganap? siguro okay lang na expose mo kung halimbawa yung blogger na yon ay binibigyan ng parangal, say sa isang awarding body ng mge bloggers. in that case, you are duty bound to tell the awarding body of your objections to him being given an award.

    By Blogger Ka Uro, at 9:28 AM, November 28, 2005  

  • tikboy,
    i agree with what you said na depended sa motibo. actually i was thinking more of personal realities na minsan mahirap isulat sa blog. halimbawa, isang teenager who founds out na pregnant siya. o kaya, someone who was sexually abused when he/she was a child. or a wife who's a victim of domestic violence. or a husband/wife finding out that his spouse is cheating. examples lang ito ha. hindi ko personal experiences ito. what if you are a blogger with a problem like one of these? i-bloblog mo ba problema mo?

    By Blogger Ka Uro, at 9:37 AM, November 28, 2005  

  • para sa'kin , kung malaki ang pakialam mo sa buhay ng taong nagpapabagabag sa'yo maaari mo itong ihayag ng lubusan dito sa'yong pwesto ang iyong pakiramdam .kung feeling mo din ay nahihirapan ka para ipadama ang pakiramdam ng ganito o ganun o ganyan kailangan mong mag balanse...nakikita ko ang pagpapakumbaba mo at nakikita din ito ng karamihan.

    kailangan mo ng tatag kapit ka lang kay Lord.

    di ka nag-iisa nandito kami para *tapikin sa balikat* at sabihan kang "kaya mo yan!"

    By Blogger lws, at 10:07 AM, November 28, 2005  

  • eyyy naniniwala ka bang kulay orange ang buwan?

    By Blogger lws, at 10:09 AM, November 28, 2005  

  • Hello po fafa KU! kala ko na kung nao ung sasabihin nyo, hehehe...

    pero sakali man, depende na rin siguro, minsan mas mabuti na din lng itago, or kung di na talaga mapigilan di sige, hehehe...

    pero tama po kau dun sa sagot nyo ke Rolly, what will it achieve...lalo na nga dito din sa blog world...

    sige po hanggang dito na din lang...

    kmsta na po kau jan...

    DOPS

    By Blogger RAV Jr, at 8:42 PM, November 28, 2005  

  • agree ako dyan, to be silent kung hindi makakabuti... minsan nga kahit na discrete ang isang post, misinterpreted pa.

    to rolly, an unsolicited advice - you can write that person thru his email. naming people who does not do good will just complicate the situation.

    By Blogger bing, at 2:02 AM, November 29, 2005  

Post a Comment

<< Home


 
eXTReMe Tracker