mGa KuRo-KuRo Ni Ka UrO

Tuesday, January 31, 2006

Tea, Dinner, Supper?

In NZ, if someone invites you for morning tea or afternoon tea, it means morning or afternoon snack or merienda. Walang kinalaman dito ang ang tsaa. Don’t reply “sorry but I don’t drink tea” na katulad ni kumpareng Ramir at baka mapagtawanan ka.

Kapag naman na-invite ka sa gabi for Tea, it means dinner or evening meal. I’m just guessing here, but I think the English called it Tea because it is their custom to drink tea or coffee after dinner.

Note that unlike in our country, over here dinner or hapunan is not the same as supper. Supper is usually a late evening snack. So kapag may nagimbita ng supper make sure kumain ka na ng hapunan. Huwag kang pupunta doon na gutom na gutom.

Finally, when someone invites you to a party and asks you to “bring a plate” it means you come to the party bringing with you a dish to share with other guests. Don’t come to the party literally bringing only plates. Dyahi yon. Nung una kami dito, muntik ko nang ginawa yon. Isip ko pa noon kulang siguro ang mga plates nila o baka tamad lang silang maghugas.

14 Comments:

  • nung bago pa lang ako dito sa germany, naimbita ako na pumunta sa Kaffeetrinken and guess how i responded? "sorry, i don't drink coffee" hahaha tapos wala naman nagkorek sa akin, so one time na may nagsabi sa akin na pumunta daw ako sa bday ni ano, 3pm daw. tapos yun na naman, "Kaffeetrinken" ulit. sagot ko naman, yun lang handa niya? tawa nang tawa yung kaibigan ko na nagsasama sa akin. hay naku, hindi pa kasi diretsuhin eh!

    By Anonymous Anonymous, at 9:34 AM, January 31, 2006  

  • hmmm... interesting...

    By Blogger JO, at 12:49 PM, January 31, 2006  

  • bring a plate hehe...sa atin kase ganyan di ba?,minsan nga wala nang dalang plate pagpunta...may dala na pauwi hehe(punong-puno pa yung plate)tapos pagbalik andami pang kasama haha..kulit ko na naman ^_~ sorry po..sige na nga makauwi na,luto na ko ng hapunan byeeee *wink*

    cheers,
    -kathy-

    By Blogger Kathy, at 9:34 PM, January 31, 2006  

  • Hi Ka Uro, nice info...Lately ko na rin nalaman yang Tea na yan, kasi nung ka chat ko sis ko na nasa Australia, mag off line na daw sya kasi mag ti-tea na sila, kala ko literal na tea yung pala mag hahapunan na hehehe.

    By Anonymous Anonymous, at 10:29 PM, January 31, 2006  

  • paper plate, puwede? :)

    By Anonymous Anonymous, at 12:53 AM, February 01, 2006  

  • ah so yun pala ibig sabihin ng tea, buti nalng sinabi mo hehehh atleast may idea nako kun sakali mang mapadpad ako jan..=)

    By Anonymous Anonymous, at 1:15 AM, February 01, 2006  

  • di lang plate dala ko ngayon, bayong pa para sa mga kiwi :D

    sabi nga ni des, kung inimbita ka lang sa amin ng ^^kaffetrinken^^ hanggang doon lang, di kasali ang hapunan. hehe

    By Blogger nixda, at 3:37 AM, February 01, 2006  

  • Dito naman sa Winnipeg, Canada, meron kaming two 10-minute breaks in the morning and afternoon, which they call coffee break pero hindi naman kami umiinom ng kape. Hapunan is referred to as supper. I think dinner is used for a formal meal.

    By Blogger niceheart, at 4:11 AM, February 01, 2006  

  • salamat ho sa protocol. ngayon alam ko na ang gagawin kung sakaling mapagawi diyan :)

    By Anonymous Anonymous, at 12:05 PM, February 01, 2006  

  • des,
    hehehe. ganyang ganyan ang sinabi ni pareng ramir nung yayain siyang mag-tea. "no thanks i don't drink tea". kakatuwa ang mga ganyang experiences natin sa ibang bansa.

    lil_kath,
    jan nga tayo magaling -- sa take home.

    jenny,
    ewan ko nga ba dito sa mga inglis bakit hindi na lang ibang salita ang gamitin. lahat na lang Tea.

    banjan,
    hahaha. samahan mo ng plastic cups para sa softdrink.

    pobs,
    kahit sa ibang commonwealth countries na maraming brits ganyan din.

    neng,
    huwag naman bayong at wa class.

    niceheart,
    pareho din pala sa tate, coffee break at supper ang gamit. tama ka nga dinner nga siguro kapag more formal

    milkphish,
    ganyan nga ang protocol kahit sa ibang commonwealth countries

    By Blogger Ka Uro, at 3:12 PM, February 01, 2006  

  • KU,
    Kadalasan ba ang parties dyan ay "bring a plate"? Pero siguro hindi naman yon applicable sa bday party.

    By Blogger jinkee, at 5:06 PM, February 01, 2006  

  • thanks for the info, siguro naman kapag dinalaw ka namin jan di mo kami sasabihang "bring a plate"... hehehe, bibigyan kita ng disposable plates (styro), dami nyan dito, iba't ibang shapes and design pa.

    By Blogger Mmy-Lei, at 5:51 PM, February 01, 2006  

  • jinkee,
    hindi naman madalas lalo na kung bday party. but the host will appreciate it kung tatanungin mo sila kung ano ang pwede mong dalhin.

    mmy lei,
    hindi ka na kailangan magdala ng plate, ikaw na ang bibigyan ko bago ka umuwi, may pabaon pa.

    By Blogger Ka Uro, at 9:01 AM, February 02, 2006  

  • kuya buti di ka nagdala ng melaware *wink*

    By Anonymous Anonymous, at 2:47 PM, February 10, 2006  

Post a Comment

<< Home


 
eXTReMe Tracker